NHỮNG THÁCH THỨC LỚN ĐẶT RA KHI ÁP DỤNG BLOCKCHAIN

NHỮNG THÁCH THỨC LỚN ĐẶT RA KHI ÁP DỤNG BLOCKCHAIN

03/05/2019

Blockchain là một thuật ngữ vẫn còn khá mới lạ khi nó được bắt đầu từ năm 2008 và được hiện thực hóa vào năm sau đó. Tên ban đầu được sử dụng là block chain, blockchain là một cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian. Blockchain được thiết kế để chống lại việc thay đổi của dữ liệu, một khi dữ liệu đã được mạng lưới chấp nhận thì sẽ không có cách nào thay đổi được nó.

Blockchain phù hợp để ghi lại những sự kiện, hồ sơ y tế, xử lý giao dịch, công chứng, danh tính và chứng minh nguồn gốc. Việc này có tiềm năng giúp xóa bỏ các hậu quả lớn khi dữ liệu bị thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu

Công nghệ blockchain tương đồng với cơ sở dữ liệu, chỉ khác ở việc tương tác với cơ sở dữ liệu

Blockchain chính là sự kết hợp của 3 công nghệ:

  • Mật mã học: Sử dụng public key và hàm hash function để đảm bảo tính minh bạch, toàn vẹn và riêng tư.
  • Mạng ngang hàng: Mỗi một nút trong mạng được xem như một client và cũng là server để lưu trữ bản sao ứng dụng.
  • Lý thuyết trò chơi: Tất cả các nút tham gia vào hệ thống đều phải tuân thủ luật chơi đồng thuận (PoW, PoS…) và được thúc đẩy bởi động lực kinh tế.

Tuy nhiên Blockchain  vẫn nhận được nhiều tranh cãi về công nghệ này. Cùng MTT nhận định những thách thức đặt ra khi áp dụng Blockchain.  

Thực tế đã chứng minh, mọi cuộc cách mạng trong lĩnh vực khoa học công nghệ đều phải trải qua những khó khăn và trở ngại. Cũng giống như vậy ngoài những lợi ích mà Blockchain mang lại thì nó cũng tồn tại nhiều hạn chế khó khắc phục.

Một số thách thức đặt ra khi áp dụng Blockchain.  

Thông tin là cố định

Người ta thường nhắc đến đặc điểm này như một ưu điểm của Blockchain, tuy nhiên việc thông tin lưu trữ mãi mãi và không thể sửa đổi gây ra nhiều bất cập trong một số ứng dụng. Vấn đề nằm ở chỗ những thông tin này sẽ gây ra một sự lãng phí vô cùng lớn về không gian lưu trữ.

Vấn đề băng thông

Mỗi node cần liên lạc với những node khác để nhận giao dịch về, xác thực giao dịch và công bố kết quả kiểm tra giao dịch. Những nhiệm vụ này làm tốn băng thông mạng, có thể ảnh hưởng lớn tới mạng Internet trong khu vực.

Kích thước mạng lưới

Các Blockchain (giống như các hệ thống phân tán khác) có sức đề kháng đối với đổ vỡ – chúng trải qua các cuộc tấn công và trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, một Blockchain mạnh mẽ cần một mạng lưới người dùng rất lớn với các node mạng được phân tán rộng khắp.

Mở rộng quy mô khó khăn

Việc mở rộng quy mô chắc chắn là khó khăn hơn hệ thống tập trung truyền thống. Cùng một dữ liệu phải sống ở hàng trăm hoặc hàng ngàn địa điểm hơn ở một nơi duy nhất. Chi phí truyền tải, xác minh và lưu trữ rất lớn vì mỗi bản sao của cơ sở dữ liệu phải trả tiền thay vì các chi phí đó chỉ được trả một lần trong cơ sở dữ liệu truyền thống, tập trung. Hơn thế, công nghệ blockchain là một lĩnh vực hoàn toàn mới. Nó đã giúp cho mật mã học được biết đến nhiều hơn, nhưng lĩnh vực chuyên sâu này vẫn còn rất xa lạ đối với công chúng.

Ăn cắp ý tưởng

Việc những đối thủ có thể dễ dàng copy và tạo ra các dịch vụ tương tự trên Blockchain là một vấn đề lớn cần lưu ý

Lỗ hổng bảo mật

Có một lỗ hổng bảo mật đáng lưu ý trong Bitcoin và các Blockchain: nếu hơn một nửa số node trong mạng đồng ý với một lời nói dối, thì lời nói dối này nghiễm nhiên trở thành sự thật

Một mối lo ngại khác về tỷ lệ áp dụng blockchain là sự không chắc chắn về mặt luật pháp và pháp lý.

 Trên đây là tập hợp những hững ưu điểm cũng như hạn chế thách thức của Blockchain khi áp dụng. Nếu cần tư vấn hoặc tham khảo về công nghệ số, Internet cáp quang, Internet kênh thuê riêng, dịch vụ truyền dữ liệu vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Minh Tú Telecom được biết đến là một nhà cung cấp dịch vụ Internet uy tín và đa dạng. Đặc biệt, với đội ngũ dày dạn kinh nghiệm, nhiệt tình. Nếu bạn cần thêm thông tin về Internet Leased Line hoặc quan tâm đến việc tìm kiếm giá cho dịch vụ này, hãy liên lạc với chúng tôi để nhận báo giá.

CÔNG TY TNHH VIỄN THÔNG MINH TÚ 

Địa chỉ: 34 Đường số 6, Khu Z756, Phường 12, Quận 10, Tp. HCM

Điện thoại: 028 7309 7888

Email: info@mtt.

Bài viết liên quan

Comments are closed.